Connect with us

Hey, bạn đang muốn tìm gì vậy?

Dự án

Nhất Kiếm Giang Hồ: Từ quyết định liều lĩnh đến thành công vang dội

Ngày 10/10, Nhất Kiếm Giang Hồ kỷ niệm sinh nhật lần thứ ba. Ba năm, hơn 1000 ngày đêm chiến đấu không ngừng để góp phần mang đến một bước ngoặt trong hoạt động phát hành game của Funtap.

Ngày 10/10, Nhất Kiếm Giang Hồ kỷ niệm sinh nhật lần thứ ba. Ba năm, hơn 1000 ngày đêm chiến đấu không ngừng để góp phần mang đến một bước ngoặt trong hoạt động phát hành game của Funtap. Tại thời điểm ra mắt, Nhất Kiếm Giang Hồ đã thiết lập một cột mốc DAU (Daily active users) kỷ lục với hàng trăm ngàn người dùng hoạt động hàng ngày.

Tính đến tháng 9/2021, Nhất Kiếm Giang Hồ sở hữu cộng đồng 4 triệu người chơi thường xuyên, tổng số máy chủ đã vượt qua con số 900. Doanh thu dự án Nhất Kiếm Giang Hồ tại thời điểm ra mắt cao gấp 3 lần so với chỉ tiêu doanh thu tháng đầu tiên. Mặc dù kỷ lục doanh thu của Nhất Kiếm Giang Hồ đã 2 lần bị phá vỡ bởi các dự án khác của công ty, tuy nhiên, đây vẫn là một con số đáng mơ ước với bất kỳ team dự án nào.

Cho tới thời điểm hiện tại, Nhất Kiếm Giang Hồ là sản phẩm duy nhất của Funtap từng đạt Top 1 lượt tải về trên cửa hàng Google Play Store và duy trì vị thế trong Top 10 của bảng xếp hạng này trong suốt hơn 2 tuần.

Không chỉ tạo ra ấn tượng mạnh mẽ với thị trường game, Nhất Kiếm Giang Hồ đã nhanh chóng chinh phục thành công cả các khách hàng nội bộ. Theo lời kể của các thành viên team dự án Nhất Kiếm Giang Hồ, thời điểm cuối năm 2018, tổng nhân sự của Funtap có khoảng 200 người thì có tới trên dưới 100 người chơi game Nhất Kiếm. Có rất nhiều team chơi game Nhất Kiếm trong suốt một thời gian dài.

Giành giật game từ tay những đối thủ sừng sỏ

Quay ngược thời gian trở về giai đoạn đầu 2017, sau một khoảng thời gian dài tích lũy kinh nghiệm và kiến thức trong việc phát hành các sản phẩm game thẻ tướng Tam Quốc, game mô phỏng và một số sản phẩm MMO có quy mô nhỏ hơn, đội ngũ quản lý của Funtap nhận ra MMO sẽ là con đường phù hợp để nhanh chóng gia tăng quy mô và vị thế của Funtap trên thị trường Game Mobile tại Việt Nam.

Theo lời kể của anh Hoàng Quý Dương – Head of Business Development: “Tham vọng để mình lấy sản phẩm này đến từ khoảng cuối năm 2016, đầu năm 2017, Ban Giám đốc và quản lý các bộ phận ngồi nói chuyện với nhau và có ý kiến tại sao Funtap chỉ làm những sản phẩm mang về doanh thu vài trăm ngàn một tháng, tại sao không nhắm đến mục tiêu lớn hơn? Tìm những sản phẩm có chất lượng thực sự tốt để nâng tầm Funtap lên”.

Trước Nhất Kiếm Giang Hồ đã có 2/3 sản phẩm MMO thành công là Kiếm Vũ Vô Song, Kiếm Vương Chi Mộng. Ngạo Kiếm Kỳ Duyên khá thành công về kinh doanh tuy nhiên chưa đạt được kỳ vọng ban đầu. Từ Kiếm Vương Chi Mộng, đội ngũ quản lý mới nhận thấy để nâng tầm quy mô doanh thu và khách hàng lên thì chúng ta nên làm MMO nhiều hơn, chất lượng hơn thì giúp hệ thống nhanh tăng trưởng. Sau Kiếm Vương Chi Mộng, mình ra quyết định mua Nhất Kiếm Giang Hồ và Tình Kiếm 3D – 2 sản phẩm game có mức giá cao kỷ lục.

Chị Phạm Thị Lan Phương, Deputy Head of Game Publishing

Theo anh Hoàng Quý Dương, thời điểm đó, Funtap tiếp xúc được với 2 sản phẩm, đều là tự tìm và tự đề xuất – sau này là Tình Kiếm 3D và Nhất Kiếm Giang Hồ. Lúc ấy, sản phẩm Tình Kiếm thì hơi khó đánh giá vì khó test do đối tác reset máy chủ liên tục. Nhất Kiếm dễ test và đánh giá sâu hơn.

Trong quá trình vận hành, sản phẩm này tương đối ổn định. Đối tác khá là hài lòng với mình vì thứ nhất mình chạy quá kỳ vọng của họ, thứ hai là lúc ấy Vận hành chuyên nghiệp hơn rất là nhiều rồi, đội ngũ mình rất được khen vì cẩn thận, làm sự kiện tốt. Sau đó, việc đàm phán với đối tác đó dễ dàng hơn rất nhiều.

Anh Hoàng Quý Dương
Head of Business Development

“Trước 2017, mình chưa bao giờ làm dự án nào như vậy cả, tầm nhìn chưa được rõ như bây giờ. Trước đó chưa bao giờ tận mắt nhìn thấy game nào quy mô như vậy. Nên không bao giờ mình dám đầu tư to” – Anh Hoàng Quý Dương, Head of Business Development.

Tại thời điểm đàm phán sản phẩm Nhất Kiếm Giang Hồ, Funtap chưa có thương hiệu tốt tại Trung Quốc. Và trước đó cũng mới có tiếng ở việc phát hành các sản phẩm game thẻ tướng (card battle) chứ không phải dòng MMO. Thậm chí khi ấy, phía Funtap phải “vẽ” một kế hoạch marketing siêu lớn để mang đi thuyết phục đối tác và cam kết trong hợp đồng. Theo lời kể của những người trong cuộc, đây được coi là một quyết định vô cùng mạo hiểm và có phần liều lĩnh vì Funtap chưa từng phát hành một sản phẩm nào lớn như vậy. Và sau đó, thành công vượt ngoài mong đợi của Nhất Kiếm Giang Hồ đã mang lại cho chúng ta thêm nhiều dự án khủng, góp phần nâng tầm đáng kể vị thế và uy tín của Funtap trước các đối tác phát triển game tại Trung Quốc.

Khối lượng công việc “khủng” chưa từng có

Team dự án Nhất Kiếm Giang Hồ là một trong một số các dự án hiếm hoi nhận được email khen ngợi từ đối tác vì đội ngũ vận hành hiểu thị trường, hiểu người chơi và sản phẩm.

“Trong quá trình vận hành, sản phẩm này tương đối ổn định. Đối tác khá là hài lòng với mình vì thứ nhất mình chạy quá kỳ vọng của họ, thứ hai là lúc ấy Vận hành chuyên nghiệp hơn rất là nhiều rồi, đội ngũ mình rất được khen vì cẩn thận, làm sự kiện tốt. Sau đó, việc đàm phán với đối tác đó dễ dàng hơn rất nhiều” – Ghi chép theo lời kể của anh Hoàng Quý Dương – Head of Business Development.

Khi được hỏi về kinh nghiệm để ra mắt sản phẩm thành công, đại diện Game Operation 9 (team Vận hành phụ trách dự án) tiết lộ một bí quyết mà nghe qua tưởng như rất đơn giản: “Cố gắng đảm bảo game ra ít lỗi ở mọi mặt”. Theo lời kể của chị Phạm Thị Lan Phương – quản lý team OP9 thời điểm đó: “ Giai đoạn ra mắt dự án Nhất Kiếm Giang Hồ, OP9 có 9 nhân sự vẫn đang vận hành 3 sản phẩm khác nhưng phải có đến 8/9 thành viên tập trung xử lý các công việc của Nhất Kiếm Giang Hồ”.

Giai đoạn sản phẩm ra mắt, chị Lan Phương đang nghỉ sinh em bé đầu lòng. Tuy nhiên, chị đã quyết định đi làm sớm hơn nhiều so với thời gian thai sản để kịp chạy tiến độ ra mắt game. Bởi với chị Phương và toàn thể team dự án, Nhất Kiếm Giang Hồ được coi là sản phẩm “sống còn” của team và của cả công ty nên mọi công việc đều được các team phối hợp hỗ trợ với thái độ làm việc quyết liệt, tỉ mỉ và cẩn thận trong từng khâu chuẩn bị trước ngày sản phẩm ra mắt.

Anh Nguyễn Hữu Tùng – thành viên team dự án kể lại: “Thời điểm chuẩn bị ra mắt dự án Nhất Kiếm Giang Hồ là lần đầu tiên team tham gia những cuộc họp dự án trực tiếp với anh Minh – CEO. Khi ấy, Ban lãnh đạo công ty cũng nhận định Nhất Kiếm Giang Hồ là sản phẩm “sống còn của cả công ty” nên tham gia điều hành sâu sát và quyết liệt. Các khâu liên quan đến kỹ thuật như QA, hệ thống, SDK được yêu cầu phải test đi test lại ít nhất 3 lần trước khi dự án chính thức ra mắt”.

Cùng với cảm giác hãnh diện, tự hào vì được làm những sản phẩm “đi đâu mọi người cũng biết” hay những giây phút choáng ngợp trước những chỉ số lần đầu được tiếp cận thì anh chị em phụ trách sản phẩm Nhất Kiếm Giang Hồ cũng phải gánh vác một khối lượng công việc khổng lồ. Với một sản phẩm game “khủng” như Nhất Kiếm Giang Hồ thì khối lượng ấn phẩm, quà tặng, text dịch, hiệu đính, sự kiện, v..v.. đều tăng đáng kể so với các dự án khác.

Theo chị Lưu Thị Quỳnh Trang (Game Operation 9 Lead, trước đây là nhân viên Vận hành dự án “Nhất Kiếm Giang Hồ”): “Lúc mình tham gia dự án, chị Phương đã yêu cầu phải hiệu đính lại toàn bộ text trong game, mất 3 tuần với lượng text rất lớn, lên tới 281 file hiệu đính. Đó là lần đầu tiên mình phải hiệu đính nhiều và dài như thế. Vừa hiệu đính vừa chơi những sản phẩm game tương tự để hiệu đính sao cho nó mang phong cách kiếm hiệp nhất có thể”.

Còn anh Nguyễn Hữu Tùng, phụ trách Cộng đồng dự án Nhất Kiếm Giang Hồ kể lại: “Lúc ra mắt mình không nghĩ rằng sản phẩm này “nổ” tới mức như vậy, lúc đầu cũng chỉ tin là nó sẽ thành công. Khi mới ra mắt, game nhanh chóng mở tới 10 servers. Mình vẫn nhớ 1 phút đồng hồ fanpage game phải nhảy 100 inbox, tất cả nhân sự của cả team phải vào để trả lời các yêu cầu của người chơi. Lead team khi đó là chị Phương thấy team không gánh nổi, phải thuê hẳn một bạn cộng tác viên riêng đến công ty ngồi chỉ để trả lời inbox mà vẫn không đảm bảo được việc trả lời hết toàn bộ tin nhắn của người chơi. Công việc lúc đó phải nói là “bùng nổ”, ngày nào cũng liên tục từ sáng đến tối. Tuy mệt mỏi nhưng bọn mình cũng rất vui vì sản phẩm được thị trường đón nhận nhiệt tình”.

“Buổi offline đầu tiên trong TP.HCM được báo đài đưa tin là đợt mưa bão lớn nhất trong 3 năm trở lại của Sài Gòn. Khi đó, mọi người cứ nghĩ là không ai đến nhưng cuối cùng đã có hơn 500 người tham dự, lấp kín hội trường. Đặc biệt, nhiều khách hàng trong số đó từ các tỉnh lên Tp. Hồ Chí Minh chỉ để tham gia offline. Thực sự bọn mình đã không nghĩ là sản phẩm được đón nhận nhiệt liệt đến như vậy” – Nguyễn Hữu Tùng, dự án Nhất Kiếm Giang Hồ. Cùng với team Vận hành dự án thì team Marketing dự án Nhất Kiếm Giang Hồ cũng được trải nghiệm những lần đầu tiên đặc biệt và cả một một khoảng thời gian dài thường xuyên phải OT cùng nhau. Nhất Kiếm Giang Hồ là dự án đầu tiên thuê một ngôi sao hạng A – một “celeb gạo cội, quen mặt với thế hệ 7x, 8x” như Lam Trường làm đại diện hình ảnh cho game. Trước đó, các sản phẩm của Funtap chỉ thuê người nổi tiếng tham gia livestream hoặc các KOL nhỏ. Nhiều người nhận định, Nhất Kiếm Giang Hồ đã gặt hái được nhiều thành công ở mảng truyền thông với concept game “võ lâm chính tông”, KOL “xịn” – nhanh chóng lan tỏa hình ảnh đến với đông đảo khách hàng tiềm năng tại thời điểm game ra mắt.

Chia sẻ cùng OneTeam, chị Nguyễn Thị Huệ, phụ trách chăm sóc khách hàng của sản phẩm thời điểm ấy kể: “Nhất Kiếm Giang Hồ là dự án MMO đầu tiên có số lượng VIP lên đến hàng nghìn.Thời điểm game ra mắt, Customer Service đã mời thành công VVIP top đầu của Funtap tham gia game khiến team vừa mừng vừa áp lực. “Trộm vía” là các VIP của Nhất Kiếm Giang Hồ đều khá lịch sự nên công việc của chúng mình cũng tương đối “trôi chảy” hơn so với kỳ vọng ban đầu”.

Hội tụ nhiều yếu tố để thành công

Cuối năm 2017, thị trường lúc bấy giờ các sản phẩm game Tiên Hiệp rất nhiều và chủ yếu là game 2D, trong khoảng 2 năm chưa có game kiếm hiệp nào được đánh giá là thực sự chất lượng. Việc Funtap phát hành Nhất Kiếm Giang Hồ đã thỏa mãn cơn khát của cộng động đồng game thủ Việt. Với ưu thế của một sản phẩm tốt, hầu như không có lỗi trong thời gian mới ra mắt cùng sự đầu tư mạnh mẽ, chuẩn bị kỹ lưỡng và bài bản, Nhất Kiếm Giang Hồ hội đủ các yếu tố để trở thành một trong những “bom tấn” của thị trường game mobile Việt Nam giai đoạn cuối năm 2018, đầu năm 2019.

Dù phải cạnh tranh với sản phẩm game lớn từ những nhà phát hành tên tuổi, Nhất Kiếm Giang Hồ vẫn có phần nhỉnh hơn về yếu tố tương tác cộng đồng nhờ việc được cập nhật đều đặn, đồng thời, sản phẩm có nhiều thay đổi để phù hợp với đặc điểm của game thủ tại thị trường Việt Nam.

“Nhất Kiếm Giang Hồ là sản phẩm game có lượng người chơi cao nhất nhưng cũng là một sản phẩm có độ ổn định tốt nhất. Có thể nói, team dự án đã giải quyết được vấn đề chí mạng về server – nỗi lo của bất cứ nhà phát hành nào khi ra mắt các sản phẩm game lớn” – Anh Nguyễn Trọng Mạnh, Head of Game Publishing.

Nhất Kiếm Giang Hồ mang lại cho team dự án nói riêng và Funtap nói chung cơ hội để tiếp cận với kiến thức thị trường chuẩn xác hơn. Theo chị Phạm Thị Lan Phương, Deputy Head of Game Publishing: “Trước đây khi nhìn các sản phẩm game khác chạy với cộng đồng đông đảo, mình không có cách nào biết được chỉ số của họ như nào, biết được volume của chúng ta có thể được đẩy lên mức nào. Và Nhất Kiếm Giang Hồ đã cho chúng ta cơ hội để tiếp cận với những kiến thức thị trường chuẩn xác hơn, từ đó, đưa ra được những quyết định đầu tư hợp lý và đúng mức hơn cho các sản phẩm tiếp theo”.

Nhất Kiếm Giang Hồ là sản phẩm game có lượng người chơi cao nhất nhưng cũng là một sản phẩm có độ ổn định tốt nhất. Có thể nói, team dự án đã giải quyết được vấn đề chí mạng về server – nỗi lo của bất cứ nhà phát hành nào khi ra mắt các sản phẩm game lớn.

Anh Nguyễn Trọng Mạnh, Head of Game Publishing

Ngoài ra, với Game Publishing, Nhất Kiếm Giang Hồ được coi là sản phẩm “tạo form” làm MMO cho những dự án sau này. Trong đó có những sản phẩm đã vượt qua cả Nhất Kiếm Giang Hồ.

Chia sẻ cùng OneTeam, anh Nguyễn Trọng Mạnh – Head of Game Publishing cho biết: “Khi mình có cơ hội làm các sản phẩm game lớn, mình sẽ có điều kiện triển khai những ý tưởng mới, thử nghiệm những kế hoạch mà mình ấp ủ nhưng không thể triển khai với những sản phẩm game nhỏ hơn, ít người chơi hơn. Nhất Kiếm Giang Hồ là một trong những sản phẩm góp phần định hình cho việc phát hành các sản phẩm MMO khác của Funtap”.

“Mình phải làm thì mình mới biết rằng thị trường hoàn toàn có thể chạy được những dự án như thế. Giờ bảo phát hành game triệu đô thì Funtap tự tin, chỉ có sản phẩm đó là như thế nào thôi” – Anh Hoàng Quý Dương, Head of Business Development.

Sinh nhật 3 tuổi nhưng cũng chính là dấu mốc gần 4 năm theo đuổi, chuẩn bị và phát hành sản phẩm tới khách hàng. Đội ngũ dự án Nhất Kiếm Giang Hồ hôm nay đã dạn dày kinh nghiệm và trưởng thành hơn rất nhiều so với 4 năm trước. Với mỗi thành viên team dự án, Nhất Kiếm Giang Hồ luôn là một kỷ niệm đẹp, một dấu ấn tự hào, là động lực mạnh mẽ để anh chị em tiếp tục phát triển trong ngành Game mobile.

“Nhân dịp sinh nhật dự án Nhất Kiếm Giang Hồ 3 tuổi, anh có lời chúc mừng và lời cảm ơn sâu sắc đến tất cả đội ngũ các anh chị em tham gia dự án cả ở hiện tại, ở thời gian trước và trong tương lai. Chúc cho dự án tiếp tục giữ vững phong độ, sự hứng khởi để tiếp tục chặng đường dài cùng khách hàng, công ty và tên tuổi của Funtap” – Anh Bùi Quang Minh, CEO.

Có thể nói, một quyết định đầu tư có phần liều lĩnh, mạo hiểm, một đội ngũ đã được rèn giũa và tích lũy trong suốt một thời gian dài, một sản phẩm tốt, một đối tác uy tín cùng tinh thần làm việc quyết liệt, dấn thân… tất cả đã làm nên tên tuổi của một “tượng đài game” trong lịch sử hình thành và phát triển của Funtap. Xin chân thành cảm ơn những người đã dành một phần của tuổi trẻ của mình để gắn bó và hết mình cùng dự án. Chúc mừng sinh nhật Nhất Kiếm Giang Hồ.

Bình luận ngay

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Dành cho bạn