Connect with us

Hey, bạn đang muốn tìm gì vậy?

Dự án

Tình Kiếm 3D: Thành công vượt ngoài kỳ vọng

Chính thức ra mắt ngày 26/12/2018, Tình Kiếm 3D nhanh chóng trở thành một cái tên nổi bật, thành công ngoài mong đợi. Sau 3 năm ra mắt thị trường, Tình Kiếm 3D đã chinh phục thành công 6 triệu khách hàng với hơn một nghìn máy chủ đã mở. Sản phẩm xác lập thành công nhiều kỷ lục ấn tượng và liên tục duy trì vị thế dẫn đầu trong TOP Game mang về doanh thu nhiều nhất cho Funtap. 

Quyết định sống còn của Funtap

Mặc dù thời điểm chốt lấy dự án, Tình Kiếm 3D mới hoàn thiện được khoảng 40% game play, tuy nhiên khi test game, team nghiên cứu thị trường nhận thấy sản phẩm đem lại cảm nhận tốt với đồ họa và game play được đánh giá ổn.

Theo anh Hoàng Quý Dương – Head of Business Development: “Cuối năm 2017, đối tác phát triển Tình Kiếm 3D còn là một đơn vị mới, họ khá mở trong việc tiếp xúc và đàm phán với mình. Theo thông tin BD biết được thì trong đối ngũ phát triển sản phẩm Tình Kiếm 3D có người từng giữ vị trí quản lý các dự án lớn của Tencent, thông tin này giúp củng cố niềm tin của team vào tiềm năng của sản phẩm”.

Cũng theo lời kể của anh Dương: “Ban đầu, Funtap phân vân 2 sản phẩm Nhất Kiếm Giang Hồ và Tình Kiếm 3D, dự kiến chỉ mua một trong hai vì giá hai sản phẩm đều khá cao. Cuối năm 2017, được sự đồng ý của Ban Giám đốc, anh đã đặt vé máy bay sang Trung Quốc để gặp mặt và trao đổi trực tiếp với CEO của công ty đối tác. Tại buổi gặp, phía Funtap bày tỏ khát khao, quyết tâm phát hành sản phẩm tại thị trường Việt Nam và nhanh chóng “chốt deal” để mua sản phẩm trong thời gian ngắn”. Đây có thể coi là quyết định mạo hiểm mang tính sống còn của công ty tại thời điểm bấy giờ.

Thử thách của những người “chân ướt chân ráo” làm game MMO

Khi nhận sản phẩm Tình Kiếm 3D, sản phẩm mới hoàn thiện được một nửa, quá trình chuẩn bị ra mắt sản phẩm phải kéo dài tới cả năm sau khi hai bên ký kết hợp đồng do các bản build đối tác gửi được đánh giá khá “nông” với các tính năng nâng cấp được đánh giá là “sơ sài”, không đủ để người chơi trải nghiệm lâu với game. Anh Nguyễn Văn Hải – Game Operation Lead, Game Operation 10 kể: Đội dự án game đã sang Trung Quốc làm việc tại văn phòng của đối tác để gửi các tài liệu kiến nghị sửa đổi tính năng. Khi ấy, vì chịu ảnh hưởng của sản phẩm Võ Lâm Truyền Kỳ của VNG ra mắt khoảng cuối năm 2016, phía Funtap “vẽ” ra rất nhiều tính năng (như trang bị, nâng cấp,… – những tính năng Funtap cho là “key” để một game MMO phát triển), tuy vậy cuối cùng phía đối tác chỉ lắng nghe nhưng không làm theo những gì mình đề nghị. Thay vào đó, họ phát triển một phiên bản khác với nhiều cải tiến về tính năng thời trang, thú cưỡi trên nền cốt truyện và nhân vật cũ.

Tiếp nhận sản phẩm này, phía Funtap khi ấy đánh giá việc bổ sung thời trang, thú cưỡi chưa chắc sẽ thu hút được game thủ tại thị trường game mobile Việt. “Chính vì vậy mà khi game ra mắt, KPI bên mình đặt cũng khá nhỏ (chỉ bằng ⅓ đến ½ với số thực tế đại được). Điều này thể hiện thái độ thăm dò, chưa tự tin với sản phẩm.

Còn từ chia sẻ của anh Nguyễn Đình Long, Game Marketing Lead, Game Marketing 2 – Thành viên team dự án khi ấy: “Team Tình Kiếm 3D khi ra mắt khá áp lực vì Nhất Kiếm Giang Hồ ra mắt trước đó 2 tháng đã tạo ra một cơn sốt trên thị trường. Nhiệm vụ của chúng mình là làm sao để Tình Kiếm 3D cũng được thành công như Nhất Kiếm Giang Hồ trong khi nội tại của sản phẩm thì không bằng được. Chưa kể, team Marketing và Vận hành của Tình Kiếm 3D đều là những người lần đầu tiên làm game MMORPG. Chính vì vậy, toàn team luôn trong tình trạng vừa làm vừa học hỏi, tham khảo những cách làm của các sản phẩm khác cũng như vận dụng những kinh nghiệm từng tích lũy được. Có lẽ cũng vì thế mà team liên tục thử nghiệm nhiều cách làm mới để thu hút người chơi, mang lại hiệu quả.”

Không chỉ học hỏi từ đối thủ, team dự án còn nghiên cứu, học hỏi từ chính những dự án của Funtap. Gia nhập team dự án khi Tình Kiếm 3D đã chính thức ra mắt được gần nửa năm, anh Lê Tuấn Duy là một người “chân ướt chân ráo” vào ngành, liên tục phải học hỏi và thích nghi với những kiến thức và kỹ năng công việc mới. Anh Duy kể: “Năm 2019 là thời điểm Tình Kiếm 3D và Nhất Kiếm Giang Hồ phát triển mạnh mẽ nhất. Lúc đó, 2 team đã học hỏi lẫn nhau trong việc xây dựng cộng đồng. Từ việc tham khảo cách làm OP9 (Game Operation 9), đội ngũ dự án Tình Kiếm 3D xây dựng các hoạt động phát triển cộng đồng người chơi, đồng thời có những thay đổi, điều chỉnh để phù hợp và tốt hơn. Sau đó, phía dự án Nhất Kiếm Giang Hồ lại tiếp tục cải tiến để làm tốt hơn nữa, và cứ như vậy, cộng đồng của 2 dự án game quy mô nhất Funtap không ngừng phát triển mở rộng.”

Không ngừng làm mới mình để đạt được thành công ngoài kỳ vọng

Tuy tại thời điểm ra mắt, Tình Kiếm 3D không “nổ” được như Nhất Kiếm Giang Hồ nhưng sau khoảng 2 tuần thì doanh thu sản phẩm tăng trưởng rất mạnh mẽ. Game nhanh chóng trở thành “dự án có doanh thu triệu đô trong tháng đầu ra mắt” đầu tiên của Funtap. Cuối năm 2018 đầu 2019, sản phẩm liên tục đứng top 1 MMORPG trên thị trường, nhiều sản phẩm khác có IP lớn ra mắt trong thời gian đó nhưng không ảnh hưởng đến sự tăng trưởng của Tình Kiếm 3D.

Đến nay, sau 3 năm chính thức phát hành, Tình Kiếm 3D là game có doanh thu và lợi nhuận cao nhất công ty, sản phẩm duy trì doanh thu cao trong thời gian lâu nhất và cũng là game tích lũy cộng đồng người chơi lớn nhất của Funtap.

Lý giải thành công của Tình Kiếm 3D, anh Nguyễn Văn Hải – Game Operation Lead, Game Operation 10 cho biết: “Để đạt được thành công thì ngoài việc chuẩn bị chu đáo, tốt nhất có thể với khả năng của Funtap tại thời điểm đó thì bản thân sản phẩm đóng vai trò rất quan trọng.”

Được biết, khác với phần lớn sản phẩm game trên thị trường, Tình Kiếm 3D duy trì các bản cập nhật hàng tuần, tuần nào cũng có gì đó mới cho người chơi. Sản phẩm có lợi thế về mặt đối tác phát triển, bên cạnh tài nguyên cập nhật hàng tuần, tài nguyên để triển khai các giải đấu thì với mỗi sự kiện mà team Vận hành game tổ chức, đối tác phát triển sẽ tham gia để xây dựng, chính vì vậy, team Vận hành dự án rất thoải mái để tập trung vào việc phát triển cộng đồng. Thực tế, cộng đồng của Tình Kiếm 3D có quy mô lớn nhất so với cộng đồng của các sản phẩm khác tại công ty hiện tại. Nếu so với cộng đồng của các nhà phát hành MMORPG khác thì cộng đồng người chơi của Tình Kiếm 3D cũng được đánh giá thuộc top đầu.

“Đến cuối năm 2019 bắt đầu có những MMO thế hệ mới ra đời đồ họa với đỉnh cao hơn, game play đa dạng hơn, Tình Kiếm 3D phải thay đổi bằng cách nâng cao chất lượng dịch vụ, chăm sóc khách hàng và tập trung vào nhiều bản cập nhật nhỏ lẻ. Mỗi lần cập nhật lại có vật phẩm mới ra đời, game được liên tục làm mới với các sự kiện cộng đồng lớn để người dùng chơi và nhận quà.” – Lê Tuấn Duy – Thành viên team dự án Tình Kiếm 3D

Cùng với việc sản phẩm được làm mới liên tục thì giải đấu “Cực Phẩm Võ Học” cũng là một trong những yếu tố quan trọng làm nên tên tuổi của Tình Kiếm 3D. Đến nay “Cực Phẩm Võ Học” đã được tổ chức đến mùa thứ 8 và là đấu trường chung, cho phép người chơi đánh loại trực tiếp. Chia sẻ thêm về giải đấu “Cực Phẩm Võ Học”, anh Hải cho biết: “Thực chất game không có nhưng dựa vào thực tế vận hành, team dự án đã đề xuất với đối tác sao chép dữ liệu người chơi sang một máy chủ mới, tận dụng một số tính năng có sẵn của game giúp người chơi có thể thi đấu “liên server”.

“Team luôn có kế hoạch theo từng giai đoạn, từng quý, từng vụ mùa. Ví dụ: Mùa đông, mùa xuân, mùa hè team sẽ làm gì,… kế hoạch được chuẩn bị trước đến nửa năm giúp Tình Kiếm 3D có thể vận hành “bon bon”. – Anh Lê Tuấn Duy – Thành viên team dự án chia sẻ.

Có thể nói, đối với bất cứ ngành nghề nào, cơ hội được tiếp cận và làm các sản phẩm lớn luôn mang lại những bài học vô giá cho các thành viên. Với những thành team dự án, Tình Kiếm 3D đã cho họ những kinh nghiệm quý báu trong việc ra mắt, thu hút người dùng và vận hành một dự án MMO có quy mô lớn – là bước tiến quan trọng để mỗi người vươn xa hơn trong sự nghiệp của mình.

Còn đối với Funtap, cùng với những cơ hội để rèn luyện đội ngũ với những chiến dịch, sự kiện chưa bao giờ làm với những sản phẩm game có quy mô nhỏ hơn, anh Nguyễn Trọng Mạnh – Head of Game Publishing nhận định: “Việc Tình Kiếm 3D mang về doanh thu tốt là tiền đề quan trọng để team vận hành ổn định và phát triển đội ngũ. Bên cạnh đó, Tình Kiếm 3D giúp chúng ta tích lũy được một lượng người dùng giá trị. Ước tính, số lượng người chơi VIP của Tình Kiếm 3D bằng tổng lượng khách hàng VIP của 20 sản phẩm khác cộng lại.”

Nhân dịp kỷ niệm 3 năm ngày “khai trương” sản phẩm Tình Kiếm 3D, noibo.funtap.vn một lần nữa thay mặt Công ty gửi lời cảm ơn chân thành tới toàn thể team dự án. Chúc anh chị em tiếp tục vững bước thành công trong sự nghiệp, đồng hành cùng Tình Kiếm 3D nói riêng và các dự án của Funtap nói chung chinh phục thành công nhiều cột mốc ấn tượng mới!

Bình luận ngay

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Dành cho bạn

Chúng ta

Tháng 7 này, Chuyến Du lịch hè 2024 với chủ đề “FunPiece: The Lost Island” sẽ mang lại nhiều điều hấp dẫn, thú vị!

Chúng ta

CBNV Funtap Corp. vừa hoàn thành chương trình Khám sức khỏe 2024.

Chúng ta

Sau khi hoàn thành việc lấy mẫu xét nghiệm máu, nước tiểu, CBNV Funtap Corp. sẽ tiếp tục tham gia khám tổng quát và...

Chúng ta

Vòng 2 Funcup 2024 đã khép lại với nhiều diễn biến hấp dẫn